0

ประโยชน์ของพริกไทยดำ

2012-06-25 18:09:11 ใน บทความน่ารู้ » 0 14407

ประโยชน์ของพริกไทยดำ


     “พริกไทยดำ” เป็นหนึ่งในเครื่องเทศไทยที่ได้รับนิยมมาก ทำอาหารไทยเมื่อใดก็เมื่อนั้น ขาดกันเสียไม่ได้ กลิ่นหอมและรสชาติเผ็ดร้อนนิดๆ เร้าใจเสมอเมื่อได้ลิ้มรส แต่นอกเหนือจากรสชาติเด็ดเผ็ดร้อนแล้วคุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า 'พริกไทยดำ” พืชเมล็ดเล็กๆ นี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาช่วย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้อย่างดีทีเดียว
 
     พริกไทยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Piper nigrum Linn อยู่ในวงศ์ PIPERACEAE มีชื่อท้องถิ่นว่า พริกน้อย (ภาคเหนือ) มีรสชาติเผ็ดร้อน และมีสรรพคุณเป็นยา ได้แก่ ช่วยขับลม แก้อาการท้องอืดเฟ้อ บำรุงธาตุ เจริญอาหาร ช่วยแต่งกลิ่นรสและถนอมอาหาร วิธีทำเป็นยา คือ นำผลแก่แห้ง บดเป็นผงและปั้นเป็นลูกกลอน รับประทานครั้งละ 0.5-1กรัม (ประมาณ 15-20ผล) หรือใช้วิธีบดเป็นผงและชงรับประทานได้ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด
 
     นอกจากนี้พริกไทยดำสดๆ ที่เรามักนิยมนำมาปรุงอาหารกันเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้ดียิ่งขึ้น ทางคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้วิจัยพบว่าในความเผ็ดร้อนของพริกไทยดำนั้นมีสารชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันและรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ ชื่อว่า 'สารพิเพอรีน" (Piperine) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสามารถป้องกันอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ
 
     โดยทีมวิจัยได้นำพริกไทยดำมาสกัดสารพิเพอรีนซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์เพื่อป้องกันโรคอัลไซเมอร์ จากนั้นนำสารดังกล่าวทดลองในหนูที่เซลล์ประสาทส่วนของการรับรู้ ตายหรือความจำเสื่อมกับหนูปกติด้วยการหยดสารพิเพอรีนทางรูจมูก เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการจดจำของหนูที่ได้รับสารในการจดจำจุดหมายในอ่างน้ำ ปรากฏว่าผลการทดสอบหนูที่มีความจำเสื่อมกลับหายเป็นปกติ ซึ่งผลงานวิจัยชิ้นนี้ทางคณะฯ ได้ ยื่นจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ให้มีผลิตภัณฑ์สารสกัดพริกไทยดำรักษาโรคความจำเสื่อมมาใช้ในอนาคต
 
     สำหรับใครที่ต้องการนำพริกไทยดำมาปรุงอาหาร มีข้อแนะนำว่าไม่ควรใส่พริกไทยดำขณะที่ใช้ความร้อนมากๆ เพราะจะทำให้สารพิเพอรีนสูญหายไปและควรเลือกพริกไทยดำที่มีคุณภาพดีไม่เก่าเก็บจนเกินไป โดยวิธีสังเกตง่ายๆ คือหากพริกไทยดำที่เรารับประทานมีความเผ็ดร้อนน้อยแสดงว่ามีปริมาณสารพิเพอรีนน้อยและหากรับประทานสารพิเพอรีนในปริมาณที่เพียงพอคือ ขนาด 300 มิลลิกรัม จะมีประโยชน์ต่อร่างกายในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

     รู้แล้วอย่างนี้ ก็ขอให้คุณลูกค้าเอร็ดอร่อยกับหมูยอพริกไทยดำรสชาติเผ็ดร้อนของร้านซ้อเฮงได้อย่างสบายใจแล้วล่ะค่ะ ^ ^